December 7, 2011

Jolina and Mark Escueta's Love Story

It's just so inspiring to read a love story like this so I want to share. They got married last November 21, 2011. Finally, my former idol Jolens has found his true chuva-chuchu haha!
 
-----------------------------------------



source: pep.ph


Sweet Meeting: Matamis na Saging and Chocnut
It was revealed that Jolina met drummer Mark Escueta at the studio's canteen.

The couple amusingly recalled how they met and how their friendship began. It all started with "matamis na saging."

Mark narrated, "Nasa canteen kami kung saan yung rehearsal ng show. Unang-una ako sa pila. Isa na lang yung serving ng saging na saba."

Jolina continued, "Na-order na niya [Mark]. 'Ayan favorite ko 'yan.' Yung nagse-serve, para sa kanya. Sabi ko, 'ay di bale na lang.' Last na pala yon. Di na ire-refill yon. Sabi niya [Mark], 'Sige-sige, sa 'yo na lang.' Ako naman, 'ay, thank you' naman."

Jolina's mom shared another amusing story. She reminisced, "Nasa Taiwan kami, naghahanap ako ng Chocnut. Bulong ng bulong ako sa sarili ko. "Saan ko ba hahanapin yung Chocnut dito?" Di ko na papansin si Mark pala nasa gilid ko."

Mark explained, "Nagkataon, may dala ako. Pinagbaon ako ng mommy ko."

It just happened that the drummer and the singer-actress fancied each other.

"Kilala ko si Jolina ano siya, parang icon talaga," says Mark. Jolina also admitted having a crush on Mark at that time. She said "Di ko alam, crush na crush ko siya."

The drummer disclosed, "Pagbalik niya [Jolina] sa Manila, tumuloy yung nasimulan na pagkakaibigan habang tumatagal. Tapos, taga Paranaque ako. Siya, taga-Commonwealth. Ang biyahe ko noon, di rin madali. Di na rin kumpleto ang araw ko kung di ko siya nakausap."

Mark added: "Masaya ako nakikita ko siya. Nakikita ko na papunta na kami na isang araw, na ikakasal kami. Maaga pa lang, doon alam ko na doon kami papunta."

The GMA-7 actress then revealed, "Eto yung gusto kong makasama habang buhay...Etong year na ito, naging maraming adjustment para sa akin. Three years na kami pero ito yung year na ito na maraming adjustment na siya lang nasandalan ko talaga na hindi ako ji-nudge. Di pinababa ang self-esteem ko. Di rin naman ako binobola. Pagmali ko, sinasabi niya. Medyo nagne-negative na ako, pinapakita niya sa akin yung bright side."

Through the years, Mark and Jolina's friendship blossomed into a strong and committed romantic relationship.

Mark's Wedding Proposal
When they reached their three-year mark as a couple, the drummer already envisioned spending the rest of his life with Jolina. He consulted his mom when it came to choosing the engagement ring.  He then formally informed Jolina's parents of his intention. 

Mark told them, "Gusto kong ipaalam sa inyo, I will ask Jolina's hand for marriage."  Jolina's mom was in tears and said, "Matutuwa si Jolina."  Jolina's father even told the young man: "Mark, heaven sent ka sa amin. Maiiyak 'yan sa tuwa."

Mark narrated how he proposed to his lady love.

"Nag-propose ako sa kanya [Jolina] sa isang park.  Actually park ng village namin. Actually yung ring, nasa akin na. Di lang ako makatiyempo.  Tuwing yayayain ko siya lumabas sa park, umuulan.  Sa isang gabi, lumabas na yung buwan. Ang ganda ng buwan. Sabi ko, "Tara, punta tayo sa park." Punta kami, kain muna. After, sabi ko, "May surprise ako." Kinuha ko yung scrapbook namin. Naka patong yung scrapbook noong tinignan namin. Di n'ya alam sa dulo, dinagdagan ko yung mga laman.  Yung sa first two pages,  may sinulat lang akong message. Tapos yung third page, may picture ng kamay ko na naandoon yung singsing. Pagsara ng scrapbook,  naandito na yung singsing, hawak ko na yung singsing.

"Tapos, umiiyak na siya. Lumuhod ako sa harap niya, tapos nag-propose ako. Nag-yes siya."

After Jolina read the touching messages from Mark and saw the ring that Mark was holding, she shed tears of joy.

No comments:

Post a Comment